Đội mũ bảo hiểm giả : người Việt đang tự giết chính mình
Mũ bảo hiểm là vật bất ly thân với bất kỳ ai tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, đội nón bảo hiểm không chỉ là bảo vệ mình mà còn là bảo vệ những người xung quanh. Tuy nhiên , trên thực tế có một hiện trang đáng buồn đó là còn rất nhiều người đội mũ bảo hiểm không đủ yêu cầu chất lượng hay những mũ bảo hiểm không rõ nguồn đang được bán tràn lan ngoài vỉa hè chỉ để tránh bị phạt vi phạm luật lệ giao thông. Họ có biết rằng như vậy là đang tự giết chính mình?
Theo nghiên cứu của những bác sĩ đầu ngành thì khi tại nạn giao thông, ở vùng đầu, khu vực cằm chính là nơi là chịu tác động chấn thương nhiều nhất lên đến 34,6%. Thế nhưng lại chẳng mấy người Việt đội nón bảo hiểm bảo vệ cằm.
Tại Việt nam, trung bình hàng năm có hơn 1 triệu người chết vì tai nạn giao thông, trong đó tai nạn xe máy chiếm 60%, Đội mũ bảo hiểm chính là phương tiện hiệu quả nhất để giảm thiểu chấn thương hay tử vong khi tham gia giao thông bằng xe máy.
Theo thống kê thì việc đội mũ bảo hiểm làm giảm chấn thương vùng đầu lên đến 69%.
Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn ước tính có thể giảm tử vong lên đến 37%. Đội mũ cũng giảm thiểu chấn thương sọ lão là 50%
Theo các dữ liệu được thu thập các vụ va chạm trong 5 năm liên tiếp thì và sự phân bổ tác động chấn thương lên mũ bảo hiểm cho thấy có 19,4% chấn thương đã xảy ra ở phía bên phải khu vực cằm và có 15,2% ở phía bên trái khu vực cằm. Khi kết hợp hai con số này lại cho thấy rằng khu vực cằm chính là nơi chịu tác động nhiều nhất 34,6%.
Tuy nhiên, trên thực tế thì lại có rất ít người đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn full-face ( tức là nón bảo hiểm cả phần cằm). Theo đó, cơ quan chức năng ước tính 70% người tham gia giao thông đã và đang đội mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo yêu cầu về chất lượng. Trong đó, cụ thể tỷ lệ đội mũ không phải là mũ bảo hiển chiếm khoảng, 20% còn lại là mũ không đảm bảo chất lượng, mũ bị nhái bán tràn lan trên thị trường. Còn lại là mũ chính hãng, đạt chuẩn yêu cầu nhưng chỉ là mũ nửa đầu, không bảo vệ vùng cằm